Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Không chỉ là giải trí hay Games: Tại sao các chuyên gia tổ chức sự kiện nên quan tâm đến Gamification

(sukiennong.vn)

Gamification là khái niệm lớn kể từ sau khái niệm truyền thông xã hội. Nhưng Gamification là gì và nó liên quan gì đến các chuyên gia tổ chức sự kiện. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu làm sao mà Gamification có thể giúp tạo ra các sự kiện nhiều người tham gia.



Tôi ngồi bên cạnh điện thoại với vẻ cau mày chăm chú, vợ tôi nhìn qua vai tôi và tìm hiểu xem điều gì làm tôi tập trung như thế và không có gì ngạc nhiên cô ấy nhận ra tôi đang bắt đầu với một tấm bảng màu hình vuông với các chữ cái. Tôi chơi chữ với bạn bè, người thân để tìm ra nước đi tiếp theo để chiến thắng người cùng chơi!


Trò chơi hàng ngày của tôi không chỉ là cách giải trí để kích thích đầu óc tôi mà là cách để tôi kết nối cùng gia đình tôi những người sống ở cách tôi nửa vòng trái đất.  Và tôi không phải là người duy nhất, đã có 60 triệu người trên trái đất này đã chơi trò chơi này.


Có rất nhiều kiểu trò chơi, nhưng có vài điều mà tất cả các trò chơi thành công đều có điểm chung:  một trò chơi tốt là một trò chơi hấp dẫn và làm vừa ý khi chơi. Thực tế một trò chơi tốt thường lôi cuốn và tiêu tốn nhiều thời gian của ta.


Ý tưởng chính sau khái niệm gamification là trò chơi dạy ta rất nhiều cách làm cho cuộc sống thật thú vị hơn. Các sự kiện là nơi lý tưởng để ta thực hành gamification bởi vì chúng thường đưa một nhóm người đến cùng nhau trong một khoảng thời gian ngắn để kết nối, học tập và vui vẻ.


Với những người lập kế hoạch gặp mặt, mục tiêu không phải chuyển sự kiện thành một trò chơi mà là sử dụng khái niệm trong trò chơi một cách hiệu quả để thu hút người tham gia, thu hút nhân viên, nhà tài trợ… để chúng ta có thể tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn.


Sự tham gia chủ động và bị động


Đã bao giờ bạn ở một sự kiện và nhận ra rằng bản thân đang chuyển sang chế độ TV?  Đó là khi chúng ta ngồi im lặng trước diễn giả. Tốt thì bạn lắng nghe và hy vọng sẽ học được nhiều điều thú vị, xấu thì bạn không lắng nghe và sử dụng thời gian để kiểm tra email hoặc làm một việc nào đó.


Rất dễ để người tham gia sự kiện ở chế độ như xem TV. Nếu đã trải qua điều đó thì bạn sẽ thấy đó không phải là một kinh nghiệm thú vị.


Sự tham gia chủ động là người tham gia sự kiện trở thành một phần của sự kiện, sự tham gia này có thể là một sự thách thức, mạo hiểm, thú vị cho mọi người.


Mục đích


Trò chơi và chơi trò chơi thực sự hiệu quả trong việc tạo ra các đối tượng tham gia sự kiện năng động. Sử dụng lối suy nghĩ trong trò chơi chúng ta có thể tạo ra sự thú vị, phần thưởng như trong trò chơi vào trong sự kiện.


Vậy chúng ta làm như thế nào? Bước đầu tiên là phải hiểu rõ các mục đích có thể là:


  • Sự có mặt tốt hơn của người tham dự ở các thời điểm sáng sớm hoặc cuối ngày.

  • Tăng sự ràng buộc với người triển lãm

  • Cải thiện quan hệ, tăng mối liên kết giữa các thành viên tham gia sự kiện.

  • Truyền thông xã hội, tăng số lượng tweets, like tỏng quá trình diễn ra sự kiện

  • Nhiều niềm vui và trải nghiệm tốt hơn cho người tham dự.

Tạo trò chơi


Một khi bạn đã rõ mục đích bạn có thể nghĩ về kiểu trò chơi mà bạn sẽ tạo ra. Có thể là tạo các  nhiệm vụ, thách thức, phần thưởng, huy chương, bảng điểm dẫn đầu.


Cần phải sáng tạo, bạn cần tích hợp các trò chơi như là một phần của sự kiện. Không cần quá cầu kỳ hoặc đòi hỏi công nghệ cao ví dụ nhiều trò chơi tăng cường liên kết chỉ cần sử dụng giấy và bút chì.


Trò chơi xã hội


Richard Bartle đã nghiên cứu tạo sao con người chơi trò chơi và ngạc nhiên rằng ít hơn  20% chơi trò chơi để giành chiến thắng và lấy phần thưởng.  Phần lớn hơn (80%) mọi người chơi trò chơi để xã hội hoá.


Tương tự như thế, phần lớn mọi người tham gia sự kiện thoả mãn với việc họ có nhiều mối quan hệ mới với người khác. Bạn có thể sử dụng lối suy nghĩ như trong trò chơi để tạo ra các trải nghiệm sự kiện mà tăng cường tương tác xã hội. Chơi trò chơi mang tính xã hội vì nó cho phép người ta đi lại và tiến tới hiểu nhau hơn.


Kết luận


Trò chơi và Gamification không chỉ cho các chuyên gia. Trò chơi là hấp dẫn lôi kéo, và phần lớn mọi người chơi để xã hội hoá. Chỉ cần điều này thôi cũng đủ đề  Gamification có giá trị với các chuyên gia tổ chức sự kiện trong việc tạo ra các sự kiện hấp dẫn.





Không chỉ là giải trí hay Games: Tại sao các chuyên gia tổ chức sự kiện nên quan tâm đến Gamification

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét